marketing-f&b

Trước cơn bão của sự phát triển và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, tuy nhiên ngành F&B – ngành nhà hàng luôn có chỗ đứng vững chắc và có nhiều bước chuyển mình đáng chú ý đến. Trước thị trường ngoại nhập như hiện nay, chúng ta hãy cùng điểm qua 6 ý tưởng marketing nhà hàng siêu độc đáo này nhé.

1. Event song hành On + Off

Giữa hàng nghìn thương hiệu cạnh tranh trên thị trường, luôn nhớ rằng tạo ra sự khác biệt chính là con đường duy nhất để hơn thua với thị trường F&B Việt Nam hiện tại. Đây được xem là bài học vỡ lòng mà mọi doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng đều phải biết nếu muốn cạnh tranh ngay từ khi ra mắt. Trong đó, Event Marketing có thể đưa nhãn hàng của bạn tới gần công chúng hơn, giúp khách hàng hiểu hơn nhãn hàng của bạn đang kinh doanh mong muốn điều gì. Xu hướng Event sẽ là sự kết hợp On + Off song hành để giúp thương hiệu bạn “bùng nổ” truyền thông trên thị trường F&B.
Nếu bạn muốn đánh chiếm những thị trường khác thì ngay ở “Sân nhà” bạn phải có một chỗ đứng vững chắc tại đây, khi mà những khách hàng tại khu vực bạn hoạt động là những khách hàng tiềm năng đầu tiên. Hãy nhớ rằng, những buổi Event sự kiện như vậy sẽ giúp bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu của mình với khách hàng hơn, tạo ra được 2 điểm chạm Online và Offline sẽ là phương thức hoàn hảo để củng cố những khách hàng trung thành và tạo ra được lượng khách hàng tiềm năng cho brand của mình. Ngoài ra, Event cũng là dịp thích hợp để bạn giới thiệu những món ăn hay những trải nghiệm mới mà các phương thức Marketing khác không làm được.

2. Messenger Marketing

messenger-marketing

Messenger Marketing được sử dụng trên nền tảng mạng xã hội, thông qua những tin nhắn trên ứng dụng Facebook Messenger. Nó sẽ là một cách hoàn hảo để tiếp cận người dùng khi mà lượng người sử dụng những phần mềm nhắn tin Online đang gia tăng theo từng tháng. Hình thức này mới nổi 1 năm trở lại đây, mặc dù nó chưa thực sự phổ biến như các phương thức khác, thế nhưng một ngành F&B có nhiều sự cạnh tranh thì đây là một ý tưởng không tồi để bạn có thể tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.
Một số gợi ý khi thực hiện Messenger Marketing như: chatbot, hiển thị menu, đặt chỗ luôn trên ứng dụng Messenger, thêm mã Messenger để tạo chương trình khách hàng thân thiết. Cụ thể, khi thanh toán hóa đơn, khách hàng sẽ quét mã trong ứng dụng Messenger. Và ví dụ khi thanh toán qua mã Messenger 10 lần, họ sẽ nhận được một bữa tráng miệng miễn phí.

3. Email Marketing

Hiện nay, một trong những công cụ quyền năng nhất trên thị trường, nhất là với ngành F&B là công cụ Email Marketing. Theo một báo cáo của Display thì hình thức Email Marketing đang là kênh chăm sóc khách hàng cũ đem lại tỷ lệ quay lại với thương hiệu cao nhất 4,24%. Thêm vào đó, hầu hết những thương hiệu thuộc ngành kinh doanh nhà hàng đều là những thương hiệu F&B, chính vì thế chi phí bỏ ra cho công cụ này cũng khá thấp mà kết quả đạt được lại cao.
Một chiến dịch Email Marketing được coi là hiệu quả khi người mở mail và tương tác với nội dung trong email. Vậy nên để tối ưu hiệu quả Email Marketing, các Email gửi đi đều cần đáp ứng các tiêu chí sau đây:

  • Tiêu đề mail thu hút
  • Nội dung cá nhân hóa, phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng theo khác nhau
  • Giao diện mail bắt mắt, thuận tiện giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi theo từng mức nhu cầu

4. Content Marketing cần đẩy mạnh

Việc tạo ra những nội dung hay, hữu ích cho khách hàng trên Website riêng sẽ phục vụ cho việc SEO bài viết về sau, cũng như hỗ trợ tích hợp Marketing trên các nền tảng Social Media: Facebook, Instagram. Hơn thế nữa việc đẩy mạnh về mảng Content Marketing cũng là điều mà các nhãn hàng ngành F&B cần phải quan tâm đặc biệt. Xu hướng “Content is King” vẫn thịnh hành và nó tạo ra hiệu quả rõ rệt khi các thương hiệu đầu tư vào Content.
Hiện nay, có rất nhiều xu hướng Content Marketing nổi trội có mặt trên thị trường, nhưng những Xu hướng tới đây mới chính là điều mà Marketer cần phải quan tâm:
– Interactive Content:
– Video Marketing:
– Influencer:
– Smart Content:
– Content Partnership:

5. Social Media Marketing

social-media-marketing

Không thể phủ nhận rằng độ phủ sóng của những phương tiện truyền thông đang đóng góp tới 90% sự thành công của những nhãn hàng ngành F&B. Các phương tiện này đang có sức ảnh hưởng rất lớn bởi số lượng người sử dụng khổng lồ và thói quen hàng ngày của người dùng là cực lớn.
Sự phát triển của những nền tảng mạng xã hội như: Instagram, Facebook, Youtube, TikTok trong những năm vừa qua đã bước vào giai đoạn hưng thịnh nhất. Và trong năm 2019 qua, chúng ta thấy được các nền tảng Made in Vietnam được ra đời như: Lotus, Gapo… Với mỗi một nền tảng chúng ta sẽ có những ưu thế riêng biệt và các nhãn hàng F&B cũng từ đó mà có thể mở rộng thị phần giới thiệu và quảng bá sản phẩm với công chúng qua các nền tảng đa kênh.

6. Song hành báo chí

Một điều nữa mà các thương hiệu F&B thường hay gặp phải là truyền thông thương hiệu chưa thực sự mạnh để khách hàng biết tới mình, nhất là các thương hiệu Việt Nam. Báo chí hiện nay đang ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức của đại bộ phận người dân tại Việt Nam. Xu hướng đọc tin tức Online hiện đang phổ cập đến rất nhiều đối tượng trên thị trường, nhiều tờ báo chính thống được chọn lựa làm nguồn tin đáng tin cậy để độc giả đọc, đặc biệt là những trang báo, trang tin điện tử uy tín hiện nay như: Dân Trí, VnEconomy, Tuổi trẻ Online, Lao động, Kênh 14, Soha News, Afamily, GenK,…
Ngành F&B có đặc thù là khá dễ để truyền thông hợp tác song hành cùng báo chí, khi mà nội dung truyền tải ngắn gọn và rất thiết thực. Hơn nữa, những mục về ăn uống hay nhà hàng có lượng Search khá cao trên Internet, ở những mùa nghỉ lễ cao điểm thì lượng tìm kiếm còn gia tăng hơn nữa.

Nguồn: MarketingAI

Tổng Hợp 6 Ý Tưởng Marketing Ngành F&B Đáng Học Hỏi

You May Also Like