Tìm Hiểu Về Mô Hình 4P Marketing Mix

tim-hieu-ve-mo-hinh-4p-marketing-mix
4P Marketing mix (marketing hỗn hợp) là một thuật ngữ cơ bản trong lĩnh vực Marketing, rất nhiều chiến dịch Marketing đều được tạo ra bằng chiến lược 4P Marketing mix, nó đã trở thành công cụ đắc lực trong việc triển khai kế hoạch Marketing.
Mô hình 4P bao gồm:
Bài viết liên quan: 4 quan niệm sai lầm về ngành Marketing

1. Product (Sản phẩm)

Yếu tố đầu tiên của mô hình 4P Marketing mix – rất quan trọng và luôn là tiền đề để xây dựng các yếu tố khác. Mỗi một doanh nghiệp trước khi dự định kinh doanh đều phải nghiên cứu về sản phẩm, nên bán cái gì, cái gì sẽ phù hợp với doanh nghiệp, cái gì sẽ hữu ích với khách hàng, sản phẩm thế nào là nổi bật. Trong thời đại cạnh tranh ngày nay, có vô vàn các mặt hàng, sản phẩm khác nhau nên việc chọn ra các mặt hàng chính xác và phù hợp nhất với doanh nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu.

2. Price (Giá cả)

tim-hieu-ve-mo-hinh-4p-marketing-mix-1

Mỗi sản phẩm đều nên được định giá một cách nghiêm túc. Giá cả khi sản phẩm đã được bán ra trên thị trường vẫn có thể thay đổi – như việc phá giá (giảm giá, khuyến mãi, cạnh tranh giá) – điều này sẽ gây ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố khác và doanh nghiệp phải xác định được hướng đi từ trước để tránh các tổn thất không đáng có. Yếu tố về giá cả và sản phẩm luôn có mối liên kết chặt chẽ vì vậy doanh nghiệp luôn phải vạch ra được các chiến lược khác nhau quanh 2 yếu tố này.

3. Place (Kênh phân phối)

Một kênh phân phối phù hợp sẽ giúp cho sản phẩm tiếp cận được đến đúng đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn, qua đó nâng cao khả năng tiêu thụ cũng như thương hiệu của doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, cùng với sự thay đổi chóng mặt về mảng online đã mở ra nhiều kênh phân phối online và xu hướng các doanh nghiệp đẩy sản phẩm trên các kênh phân phối này sẽ là điều tất yếu.

4. Promotion (Xúc tiến thương mại)

tim-hieu-ve-mo-hinh-4p-marketing-mix-2

Yếu tố cuối cùng để hoàn tất một chiến lược 4P Marketing mix chính là việc xúc tiến các hoạt động thương mại để quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Việc lựa chọn các cách tiếp thị, quảng bá phù hợp đối tượng khách hàng cũng như thông điệp của sản phẩm một cách phù hợp sẽ đem lại nhận thức tốt của khách hàng cho sản phẩm của doanh nghiệp. Có rất nhiều cách khác nhau để doanh nghiệp có thể quảng bá được sản phẩm của mình tuy nhiên nó chứa rất nhiều rủi ro nếu phạm sai lầm ở một khâu nào đó. Vì vậy doanh nghiệp hãy nghiên cứu và lên kế hoạch thật chặt chẽ để việc quảng bá sản phẩm cho kết quả tốt nhất.

KẾT

Rất nhiều chiến lược của các doanh nghiệp lớn đã thành công như: chiến lược 4P của Starbucks, chiến lược 4p của Cocacola, chiến lược 4P của cà phê Trung Nguyên,.. Vì vậy, việc áp dụng chiến lược 4P Marketing mix vào các chiến dịch Marketing sẽ giúp tối ưu về kết quả kinh doanh và tác động đến khách hàng.
Và nếu doanh nghiệp bạn cần một chiến lược Marketing, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.