nhan-thuc-khach-hang

Đôi khi các hoạt động marketing có thể trở nên khó khăn nếu bạn đánh giá sai về khách hàng. Mỗi khách hàng đều có những suy nghĩ và hành vi khác nhau do sự phức tạp của bộ não cũng như cách thức hoạt động của nó. Khách hàng sẽ có nhiều suy nghĩ khác nhau nhưng họ đều có xu hướng chung về những cảm xúc và hành vi nhất định.
Những suy nghĩ và hành vi phức tạp khách hàng thể hiện có thể được gọi bằng một khái niệm gọi là nhận thức của khách hàng.

Khái niệm về nhận thức của khách hàng

Nhận thức của khách hàng có thể được hiểu như một khái niệm trong marketing cho chúng ta biết suy nghĩ của về thương hiệu hoặc dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Những điều đó có thể là cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực, sự ức chế, sự kỳ vọng hoặc kinh nghiệm mà khách hàng nhận thấy.
Nếu tìm hiểu sâu về khái niệm này bạn sẽ nhận ra rằng nó có thể là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một thương hiệu, sản phẩm hay toàn bộ doanh nghiệp. Nó sẽ quyết định số lượng sản phẩm bán ra và chất lượng sản phẩm.

gia-tri-doanh-nghiep

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng

Nhìn chung, nhận thức của khách hàng có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Những yếu tố chiếm phần trăm cao trong đó là:

1. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Điều đầu tiên khi khách hàng tìm hiểu kỹ để ra các quyết định mua hàng sẽ là quá trình hoạt động hay dấu ấn về thương hiệu của bạn. Doanh nghiệp đã hoạt động như thế nào trong quá khứ và hiện tại nó đang hoạt động như thế nào. Có điều gì khác biệt và phát triển trong khoảng thời gian đó.

2. Giá trị doanh nghiệp mang lại

Doanh nghiệp cần biết rằng việc tạo ra giá trị khác biệt rất quan trọng trong mắt khách hàng. Nếu doanh nghiệp thấu hiểu và kết nối cảm xúc được với khách hàng thì nó sẽ đem đến rất nhiều lợi ích trong các hoạt động kinh doanh.

3. Các hoạt động marketing

Cách doanh nghiệp thực hiện và triển khai các hoạt động marketing sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức của khách hàng. Có rất nhiều thương hiệu đã đánh mất sự tin tưởng cũng như thiện cảm của khách hàng chỉ vì các chiến dịch marketing đi ngược lại với văn hoá, lối sống quen thuộc.
Một thương hiệu không thể trở nên nổi bật và khác biệt nếu chỉ có nhân viên bán hàng giỏi còn những khâu hỗ trợ khác đều không hoàn thành nhiệm vụ. Doanh nghiệp cần phải chăm sóc và đánh giá tất cả yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng, phải phát triển mạnh mẽ cũng như làm hài lòng khách hàng từ tất cả các yếu tố.

Ví dụ cụ thể về nhận thức của khách hàng

khai-niem-nhan-thuc-khach-hang

Một trường hợp hi hữu về chiếc điện thoại Samsung Note 7 đã bị nổ ngay trong túi xách của một khách hàng. Điều này không liên quan đến bạn cũng như nó có thể sẽ không xảy ra với bạn hay không xảy ra với bất cứ người thân quen của bạn. Nhưng bạn đã nghe về tin này ở rất nhiều nơi và nó khiến bạn có cảm giác tiêu cực đối với sản phẩm đó.
Lúc này, bạn có ý định mua một chiếc điện thoại mới và ai đó đã gợi ý Samsung Note 7 cho bạn, tất nhiên bạn sẽ từ chối ngay lời gợi ý này. Kể cả khi Samsung đã thực hiện thu hồi tất cả sản phẩm được bán ra và đưa ra thông báo chính thức rằng đó chỉ là sự cố và họ đã khắc phục được điều đó.
Điều này đã thể hiện rằng nhận thức của khách hàng về thiết bị rất tiêu cực và nó sẽ ngăn khách hàng ra quyết định mua hàng hay chậm thí không mua bất cứ sản phẩm nào của Samsung nữa
Vì vậy, doanh nghiệp cần lường trước cả những trường hợp xấu nhất có thể ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng. Doanh nghiệp cần đưa ra các phương án cũng như lưu ý đánh giá kỹ lưỡng về các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến khách hàng. Một doanh nghiệp cần nhất quán, hoàn hảo, phải giao tiếp và kết nối được cũng như đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Nhận Thức Của Khách Hàng Ảnh Hưởng Đến Doanh Nghiệp Như Thế Nào?

You May Also Like